501
อาหารชาร์จพลังสมอง

เคยไหมที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกสมองเบลอๆ มึนๆ งงๆ ร่างกายอ่อนเพลีย นี่อาจเป็นอาการที่สมองต้องการความช่วยเหลือ

สมองเป็นอวัยวะที่ต้องได้รับสารอาหารและออกซิเจนอย่างเพียงพอ เพื่อควบคุมทุกระบบการทำงานของร่างกาย ดังนั้น เราควรดูแลให้สมองของเราให้ปลอดโปร่ง เพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า

5 สารอาหารบำรุงสมองและร่างกาย

  1. โปรตีน ช่วยให้สมองทำงานได้ดี เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท ช่วยร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
  2. โสม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพร่างกายภายใต้สภาวะที่อ่อนเพลีย ลดความเครียด ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า
  3. น้ำมันปลา มีโอเมก้า3 และ DHA ช่วยบำรุงสมอง มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์สมอง
  4. วิตามินบี 1 บี6 และ บี 12 บำรุงสมอง ทำให้สมองแข็งแรง ชะลอความเสื่อมของสมอง ทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์
  5. ใบแปะก๊วย เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง ทำให้ความสามารถในการทำงานและการตัดสินใจดีขึ้น และยังช่วยให้ความจำดีขึ้น
นอกจากนี้เราควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน ๆ ละ 30 นาที นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และร่างกายสดชื่น