278

การบำรุงสายตาในปัจจุบันนี้ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะทุกคนล้วนใช้สายตาในการดำเนินชีวิต ยิ่งในทุกวันนี้เรามีการใช้สมาร์ตโฟน แท็บเล็ตกันมากขึ้น ยิ่งทำให้สายตาของเราตกอยู่ในอันตราย ทั้งพร่ามัว ปวดตา ฉะนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องมีสิ่งที่ ช่วยบำรุงสายตา  


วันนี้เอ็กซ์ต้า พลัส จึงมีผักและสมุนไพร ที่มีวิตามินเอสูง เหมาะสำหรับการบำรุงสายตาโดยเฉพาะมาฝากค่ะ 


1. ปวยเล้ง หรือบางคนอาจคุ้นชินในชื่อผักโขม มีสารสำคัญ คือ สารลูทีนและสารนีโอแซนทีน ซึ่งเป็นสารในกลุ่มของสารแคโรทีนอยด์ที่พบหนาแน่นอยู่ในบริเวณเลนส์ตาและจอรับภาพตาโดยสารนี้จะทำหน้าที่ต่อต้านสารอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายเซลล์รับภาพ อันเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับดวงตา และช่วยปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า เช่น แสงจากจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ดวงอาทิตย์ หลอดไฟ ซึ่งเป็นอันตรายกับจอประสาทตา 

2. ดอกอัญชัน มีสารแอนโธไซยานิน มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) จากธรรมชาติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตา รวมถึงเพิ่มความสามารถในการมองเห็น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต แก้อาการตาฟาง ตามัวจากภาวะเสื่อมของดวงตา 

3. ฟักทอง เนื้อฟักทอง มีวิตามินเอสูง บำรุงดวงตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพได้ 

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ไม่ว่าจะเป็นราสป์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี บิลเบอร์รี โกจิเบอร์รี (เก๋ากี้) แบล็กเบอร์รี มัลเบอร์รี (ลูกหม่อนของไทย) มีสารสำคัญอย่างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงสายตาโดยตรง ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตา และลดการเกิดต้อกระจก

5. ดอกดาวเรือง มีสารลูทีนและซีแซนทีน ช่วยปกป้องดวงตาจากรังสียูวี มลภาวะ และความเครียดที่อาจทำลายจอประสาทตา ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก ให้ภาพที่เห็นคมชัดขึ้น บำรุงจอประสาทตา 


คำแนะนำในการดูแลสายตา

• หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อดวงตา เช่น ไม่ควรใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ตโฟนติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ได้พักสายตา แนะนำให้พักสายตาอย่างน้อย 20 นาที  

• ควรดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อให้ดวงตามีความชุ่มชื้น  

• พักผ่อนนอนหลับ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ประสาทตาได้พักการใช้งาน 

• ผ่อนคลายดวงตา โดยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ จะเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น ประคบดวงตาประมาณ 5 นาที  เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตา 


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ


เอกสารอ้างอิง

• บทความ ผักพื้นบ้านอาหารบำรุงสายตา กรมการแพทย์แผนไทยและกรมการแพทย์ทางเลือก https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/dtam-news/dn/2149-dn0006.html 

• 5 สมุนไพรบำรุงสายตา อภัยภูเบศร/Abhaibhubejhr Channel https://www.youtube.com/watch?v=Td1ZTOkSf8Q