247

ช่วงฤดูร้อนมาถึงอีกแล้ว หนีไม่พ้นอากาศที่ร้อนจัด และแสงอาทิตย์ที่แผดเผา พร้อมทำลายผิวเราตลอดเวลา ก่อนจะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งสู้แดดต่างๆเราควรเตรียมผิวเราให้สุขภาพดีพร้อมรับมือ และปกป้องผิวจากแสงแดด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิวไหม้แดด ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอตามมา


วิธีการเตรียมผิวให้สุขภาพดี – บำรุงและดูแลผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ควรทำครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว หากผิวแห้งอาจต้องใช้ครีมเนื้อหนาหรือเข้มข้น หากผิวมันควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่เนื้อเบาหรือสูตรน้ำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวเสียเช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ 


วิธีปกป้องผิวจากแสงแดด – เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ให้ค่าการปกป้องที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่เราทำ โดยในประเทศไทยแดดค่อนข้างร้อนแรง ควรเลือกใช้ระดับที่ให้การปกป้องสูงสุดหากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน คือ SPF 50+ ซึ่งสามารถปกป้องผิวจากยูวีบี ที่ทำให้ผิวไหม้ ดำ คล้ำ รวมถึงเลือก PA++++ ที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ไม่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย และปกป้องผิวจากมะเร็งผิวหนัง ทาครีมกันแดดอย่างน้อย 20–30 นาทีก่อนออกแดด และควรทาซ้ำทุกๆ 90 นาทีหรือ 2 ชั่วโมง เมื่อต้องประกอบกิจกรรมกลางแจ้งอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมช่วงที่แดดร้อนที่สุด คือ ช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น. 


แต่หากทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน จนผิวเกิดอาการปวดแสบ ปวดร้อน แดง ระคายเคือง เป็นรอยไหม้คล้ำ หรือเกิดการอักเสบจนเป็นตุ่มพุพองขึ้น แสดงว่าเกิดปัญหาผิวไหม้แดดแล้ว สามารถบรรเทาอาการได้ดังนี้

1. ประคบเย็น ด้วยเจลประคบเย็น หรือผ้าชุบน้ำเย็นประคบผิว ช่วยลดการอักเสบที่ผิว ลดอาการปวดแสบผิว

2. ใช้เจลว่านหางจระเข้ทาผิวหลังการออกแดด เพื่อให้ความชุ่มชื้นและลดอาการผิวที่อักเสบ โดยสรรพคุณของวุ้นว่านหางจระเข้ เป็นยาฆ่าเชื้อ ช่วยสมานแผล ห้ามเลือด ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

3. ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดวัน เลือกครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อครีมเข้มข้นให้ความชุ่มชื้นเพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง และฟื้นฟูให้ผิวไหม้แดดหายเร็วขึ้น โดยแนะนำทาลงบริเวณที่ไหม้แดดทันทีหลังอาบน้ำ และสามารถทาซ้ำได้ตลอดทั้งวัน

หากรอยไหม้แดดมีตุ่มพุพองหรือเป็นแผลอักเสบ ควรรีบปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยาเพื่อได้รับยาที่จำเป็นสำหรับการรักษา และไม่ทิ้งให้เกิดรอยแผลเป็นต่อไป 


สินค้าที่เกี่ยวข้อง




โปรวาเมด อโลเวร่า เจล 20 กรัม (แพ็ก 3 ชิ้น) >> https://bit.ly/3JrR3v2



เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล: นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @rama (no date) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล | นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue002/beauty-ful (Accessed: March 17, 2023). 

2. ดูแลผิวหลังเผชิญแดดหน้าร้อน (no date) ดูแลผิวหลังเผชิญแดดหน้าร้อน | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue020/beauty-full (Accessed: March 17, 2023). 

3. ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ (no date) ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/patient_care/th/health_issue/06112015-1325-th (Accessed: March 17, 2023). 


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ