242


เราต่างทราบกันดีว่าคอลลาเจน เป็นส่วนประกอบสำคัญในชั้นผิวหนังของเรา ที่ช่วยคงสภาพผิว เพื่อความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้กับผิว ทำให้ผิวหนังดูเต่งตึง ชุ่มชื้น เมื่อไหร่ที่อายุมากขึ้น คอลลาเจนในผิวก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาที่ตามมาก็คือริ้วรอยเหี่ยวย่นนั่นเอง นอกจากในเรื่องของผิวพรรณแล้ว คอลลาเจนยังอยู่ในองค์ประกอบของร่างกายอีกหลายส่วนเช่น ข้อกระดูก เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ หลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรืออาหารที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนออกมาวางขายในท้องตลาดมากมาย แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า คอลลาเจน นอกจากบำรุงผิวแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องใดได้อีกบ้าง


บำรุงเส้นผม – คอลลาเจนให้กรดอะมิโนที่สำคัญในการสร้างสารเคราติน ซึ่งเป็นโปรตีนพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างเส้นผม และเนื่องจากคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง ที่บริเวณหนังศีรษะก็เช่นกัน คอลลาเจนมีบทบาทสำคัญที่ทำให้หนังศีรษะ และรากผมแข็งแรง ซึ่งมีผลในการลดการหลุดร่วงของเส้นผม และทำให้เส้นผมที่ขึ้นใหม่แข็งแรงไม่ขาดร่วง


บำรุงเล็บ- สารเคราตินก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่เล็บเช่นเดียวกัน คอลลาเจนจึงช่วยในการสร้างสารเคราติน เพิ่มความแข็งแรงให้กับเล็บ มีการศึกษาพบว่า รับประทาน Bioactive collagen peptide ปริมาณ 2500 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 24 สัปดาห์ มีผลทำให้เล็บยาวเร็วขึ้นถึง 12% และลดการเกิดเล็บเปราะ หักง่าย ถึง 42% ไม่ทำให้ผิวเล็บหยาบ ขรุขระ หรือหลุดลอก


บำรุงข้อ- มีการศึกษาในผู้ที่มีภาวะข้อเสื่อม โดยพบว่าเมื่อได้รับคอลลาเจน (Collagen Hydrolysate) ในปริมาณ 5 กรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่าคอลลาเจนช่วยลดการอักเสบและอาการเจ็บปวดจากการเคลื่อนไหวในบริเวณเซลล์กระดูกอ่อนได้ 


จะเห็นได้ว่าการรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจน หรือเสริมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคอลลาเจน มีส่วนช่วยบำรุงทั้งผิว ผม เล็บ รวมถึงกระดูกและข้อ เราสามารถเลือกรับประทานได้ แต่ทั้งนี้ควรระวังในการเลือกแหล่งที่มาของคอลลาเจน เนื่องจากส่วนใหญ่คอลลาเจนสกัดได้จากปลาทะเล หรือไข่ จึงควรระวังในผู้ที่แพ้อาหารเหล่านี้




เอกสารอ้างอิง

1. มหาวิทยาลัยมหิดล | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (no date). Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/sites/default/files/public/pdf/column/@Rama16_E09.pdf (Accessed: February 6, 2023). 

2. Collagen for hair growth: The benefits it has on your hair (no date) Drugwatch.com. Available at: https://www.drugwatch.com/health/collagen/hair-growth/ (Accessed: February 6, 2023). 

3. Hexsel D;Zague V;Schunck M;Siega C;Camozzato FO;Oesser S; (no date) Oral supplementation with specific bioactive collagen peptides improves nail growth and reduces symptoms of brittle nails, Journal of cosmetic dermatology. U.S. National Library of Medicine. Available at: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28786550/(Accessed: February 6, 2023). 


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ




สินค้าที่เกี่ยวข้อง



Boost แอด คอลลาเจน บรรจุ 5 ซอง (31.5 กรัม/ซอง)

คลิก >> https://bit.ly/40UrBWX