1.3 k

เมื่อฤดูฝนมาถึง นอกจากความเฉอะแฉะเปียกชื้นแล้ว ยังมีโรคที่มาพร้อมหน้าฝนอีกหลายโรค ซึ่งหนึ่งในนั้นที่พบบ่อยก็คือโรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีภูมิที่ไวเกิน ตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้เร็วและมากผิดปกติ และเนื่องจากในฤดูฝนเป็นช่วงที่อากาศมีความชื้นสูง ทำให้สารก่อภูมิแพ้มีมากกว่าปกติ โดยเฉพาะไรฝุ่นที่ชอบอากาศชื้น นอกจากนี้ ยังมีเชื้อราหรือสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน รวมถึงการติดเชื้อไวรัส ดังนั้นในหน้าฝนสิ่งที่เราจะต้องเจอในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ คืออาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจกำเริบ เช่น อากาศชื้น อาจทำให้มีอาการจาม น้ำมูก คัดจมูก หรือว่าหากเราได้รับฝุ่น เชื้อราในบ้านก็จะเกิดอาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจได้ บางคนก็มีอาการหอบง่าย ไอง่าย ตอนกลางคืน บางคนพอฝนตกก็มีน้ำมูก คัดจมูก รวมไปถึงอาการนอนกรน โดยคนที่เป็นภูมิแพ้จะสามารถติดเชื้อไวรัสแล้วเป็นหวัดได้ง่ายอีกด้วย


นอกจากอาการภูมิแพ้ทางระบบทางเดินหายใจ ยังพบภูมิแพ้ที่เกิดตามระบบต่างๆ ได้ เช่น ภูมิแพ้ทางผิวหนัง มีผื่นแดง คัน ผิวแห้ง ภูมิแพ้ที่ขึ้นตา เช่น อาการตาแดง คันตา น้ำตาไหล ภูมิแพ้ในระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสียง่ายเวลาแพ้อาหารหรืออาเจียน ถ่ายเป็นเลือด หรืออาจจะเกิดภูมิแพ้ในหลายระบบ เช่น มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล คู่กับผื่นคัน และการระคายเคืองตา


สำหรับการรักษาและดูแลอาการ สำหรับคนที่มีปัญหาภูมิแพ้ สิ่งที่สำคัญ คือ การหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ดังนั้นควรใส่ mask หลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่ ที่มีฝุ่นหรือสิ่งกระตุ้นเยอะ และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้สามารถใช้ยากลุ่มยาแก้แพ้ (antihistamine) รวมถึงกลุ่มยาที่ใช้ในการบรรเทาอาการต่อเนื่องได้ เพื่อควบคุมอาการ โดยสามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อการใช้ยาที่ถูกต้อง และสิ่งสำคัญคือการดูแลร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ได้รับโภชนาการที่เหมาะสม ได้รับพลังงาน สารอาหารหลักทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามิน เกลือแร่ให้ครบถ้วน ก็เป็นส่วนสำคัญในการเสริมภูมิคุ้มกัน 

ซึ่งส่วนของอาหารจะมีสารอาหารเด่น ๆ ในเรื่องของการเสริมภูมิต้านทาน ดังนี้


1. วิตามินซี - เมื่อรับประทานวิตามินซี 1,000-2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง กระตุ้นการทำงานของเมล็ดเลือดขาวให้เป็นปกติ ทำให้ป้องกันหวัดและภูมิแพ้ได้

2. สังกะสี - มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งควบคุมการทำงานของเอนไซม์ที่เป็นกลไกหลักในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

3. โปรตีน - โปรตีนที่มีคุณภาพดีมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ครบถ้วน ช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันและสารภูมิคุ้มกันต่าง ๆ 

4. จุลินทรีย์สุขภาพ (โพรไบโอติกส์) และอาหารสำหรับจุลินทรีย์สุขภาพ (พรีไบโอติกส์) – ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย


สำหรับบางคนที่อาจมีปัญหาในการรับประทาน อาจไม่ชอบรับประทานอาหารกลุ่มเนื้อสัตว์ ไข่ นมที่มีโปรตีน หรือรับประทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอ สามารถเลือกผลิตภัณฑ์เสริมเป็นกลุ่มวิตามินรวมผสมกรดอะมิโน เพื่อป้องกันการขาดวิตามินได้ และอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายที่ดี


สินค้าที่เกี่ยวข้อง



แบนเนอร์ โกลด์ พลัส 30 แคปซูล ลดราคาพิเศษ 249 บาท (ปกติ 330 บาท) รับเพิ่ม ALL Member 1 เหรียญ



บีไชน์ เนเจอร์ซี อะเซโรลา เชอร์รี่ 5 เม็ด ลดราคาพิเศษ 39 (ปกติ 49 บาท) รับเพิ่ม ALL Member 1 เหรียญ



เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. (No date) เรื่องควรรู้กับ ‘ภูมิแพ้’ ที่มาพร้อมหน้าฝน. Available at: https://tu.ac.th/thammasat-280965-med-expert-allergy-rainy-season (Accessed: 18 May 2023). 

2. อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ในช่วงการแพร่ระบาด covid-19 (no date) อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue037/healthy-eating (Accessed: 18 May 2023).




อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ