38

เมื่อเมืองไทยเป็นเมืองร้อน แสงแดดแผดเผาร้อนแรง เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สาวๆที่ต้องออกข้างนอก ไม่ว่าจะเดินทาง ทำงาน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ต้องเผชิญแสงแดด ทำให้เกิดปัญหาฝ้ากระบนใบหน้า ผิวหมองคล้ำ และเกิดริ้วรอยตามมา ดังนั้นในการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนออกแดดและปกป้องผิวจากแสงแดดยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ


การเตรียมผิวให้สุขภาพดี 

บำรุงและดูแลผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ควรทาครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว หากผิวแห้งให้เลือกใช้ครีมเนื้อหนาหรือเข้มข้น หากผิวมันควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่เนื้อเบาหรือสูตรน้ำ ทาบำรุงเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น 


นอกเหนือจากกลุ่มครีมบำรุงที่กล่าวมาแล้ว การบำรุงจากภายในก็สำคัญในการทำให้ผิวแข็งแรงและมีสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทาน

• สารอาหารกลุ่มที่มีวิตามินซีสูงในผักผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ คะน้า บรอกโคลี ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเกิดเม็ดสีผิดปกติ ช่วยในกระบวนการสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนัง

• สารอาหารกลุ่มไลโคปีนที่พบมากในมะเขือเทศ และกลุ่มเบต้าแคโรทีนที่พบมากในผักผลไม้ที่มีสีส้ม สีเหลืองและสีเขียวเข้ม เช่น ตำลึง แครอท ฟักทอง มะละกอสุก ซึ่งมีผลในการปกป้องผิวจากแสงแดด 

• สารอาหารกลุ่มโปรตีน ที่ได้จากอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ หรือ กลุ่มคอลลาเจนสายสั้น ซึ่งมีการทดลองในการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง และเพิ่มความชุ่มชื้น 

นอกจากนี้การดูแลสุขภาพ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวเสียเช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ 


เมื่อต้องเผชิญแสงแดด

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ให้ค่าการปกป้องที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่เราทำ โดยในประเทศไทยแดดค่อนข้างร้อนแรง ควรเลือกใช้ระดับที่ให้การปกป้องสูงสุดหากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน คือ SPF 50+ ซึ่งสามารถปกป้องผิวจากยูวีบี ที่ทำให้ผิวไหม้ ดำ คล้ำ รวมถึงเลือก PA++++ ที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ไม่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย และปกป้องผิวจากมะเร็งผิวหนัง 


ทาครีมกันแดดอย่างน้อย 20–30 นาทีก่อนออกแดด และควรทาซ้ำทุกๆ 90 นาทีหรือ 2 ชั่วโมง เมื่อต้องประกอบกิจกรรมกลางแจ้งอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมช่วงที่แดดร้อนที่สุด คือ ช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น.



เอกสารอ้างอิง

1. (No date) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue002/beauty-ful (Accessed: 23 February 2024). 

2. ประโยชน์ยิ่งใหญ่ของบีตาแคโรทีนในผักและผลไม้ (2021) รามา แชนแนล. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/infographic/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%95/ (Accessed: 23 February 2024). 


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ