137

การคุมกำเนิดในปัจจุบันมีหหลากหลายรูปแบบ แต่การคุมกำเนิดที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ก็คือ การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบรายเดือน ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีปริมาณฮอร์โมนไม่เท่ากัน วันนี้เภสัชกรจากร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส จะพามาทำความเข้าใจในเรื่องของยาคุมกำเนิดกันค่ะ


โดยปกติแล้ว ยาเม็ดคุมกำเนิด ที่มีปริมาณของฮอร์โมนที่แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ ส่งผลให้พบผลข้างเคียงมากหรือน้อยต่างกันได้ เช่น อาการปวดไมเกรน ปวดประจำเดือน น้ำหนักเพิ่ม เป็นต้น


• ความเชื่อ - หลายคนมักเข้าใจผิดว่า ไม่ควรกินยาคุมรายเดือนต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดผลเสียสะสมในร่างกายได้

• ความจริง – ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด ค่อนข้างที่จะหมดฤทธิ์ในการคุมกำเนิดไว ต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องและถูกต้องถึงจะสามารถคุมกำเนิดได้ดี ทำให้บางคนที่ทานยาคุมกำเนิดไม่ต่อเนื่องหรือหยุดทานยาได้ไม่นานก็มีโอกาสในการตั้งครรภ์ได้แล้ว แต่หลังการหยุดใช้ยาคุมกำเนิดอาจจะส่งผลให้ประจำเดือนขาดหรือมาน้อยว่าปกติได้บ้าง ถ้ากินยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน เพราะร่างกายคุ้นเคยกับฮอร์โมน ต้องให้เวลาให้ร่างกายปรับตัวประมาณ 1-2 เดือน ไข่ก็จะสามารถตกได้เองตามธรรมชาติ และสามารถตั้งครรภ์ได้ตามปกติ หากไม่ได้มีปัญหาทางสุขภาพอื่น ๆ 


นอกจากนี้ ยาคุมรายเดือนรุ่นใหม่บางชนิดที่คุมกำเนิดดี และช่วยลดปัญหาผลข้างเคียง เรื่องปวดหัวไมเกรน และ ปวดประจำเดือนได้ด้วย เช่น ยาคุมฮอร์โมนเดี่ยว กลุ่มโปรเจสตินที่มีฤทธิ์สมดุล (Neutral Progestin) เช่น ดีโซเจสทริล (Desogestrel) 


ดังนั้น หากถ้ามีโอกาสมีเพศสัมพันธ์บ่อยหรือต้องการใช้ยาคุมกำเนิด ลองปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยาใกล้บ้านหรือ บริการเภสัชกรรมทางไกลที่ได้มาตรฐาน เพื่อเลือกยาคุมชนิดที่เหมาะสมและปลอดภัยในระยะยาวได้ค่ะ


เอกสารอ้างอิง

1. กินยาคุมบ่อยมีลูกยาก ใช้ยาคุมกำเนิดติดต่อกันนานๆ จะท้องได้หรือไม่ (2024) Worldwide IVF เด็กหลอดแก้ว รักษาผู้มีบุตรยาก รักษาภาวะมีบุตรยาก. Available at: https://worldwideivf.com/others/%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81/ (Accessed: 14 June 2024). 

2. Vincenzo D.L. et al. “Hormonal contraceptives: pharmacology tailored to women’s health”. Human Reproduction Update, Vol.22, No.5 pp. 634–646, 2016.


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ