98


เข้าสู่หน้าฝนแล้ว พร้อมกับการเปิดเทอมของเด็กนักเรียน ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจในเด็ก หนึ่งในตัวร้ายสำคัญสำหรับเด็กเล็ก ก็คือ ไวรัส RSV ซึ่งสามารถแพร่กระจายผ่านทางการไอ จาม ทำให้ละอองเสมหะติดกับของเล่น ของใช้ ที่เด็กเล่นหรือใช้ร่วมกัน ทำให้เกิดการระบาด และสามารถแพร่สู่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุในบ้านได้


ไวรัส RSV มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Respiratory Syncytial Virus เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ทำให้มีอาการไข้ ไอ จาม และน้ำมูก แต่ไวรัส RSV จะทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมาก และมีลักษณะข้นเหนียว ทำให้ในเด็กเล็กมักมีอาการรุนแรง หายใจเหนื่อยหอบ หายใจมีเสียงหวีด ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งถึงอาการหลอดลมตีบ หรือหลอดลมฝอยอักเสบ และอาจทำให้เกิดอาการปอดอักเสบได้ ในผู้ปกครองหากสังเกตบุตรหลานมีอาการข้างต้น สามารถพาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุและรับการรักษา หรือในปัจจุบันสามารถทดสอบเบื้องต้นได้ง่ายขึ้น โดยใช้ตัวทดสอบการติดเชื้อไวรัส RSV ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถซื้อได้ตามร้านยาทั่วไป โดยใช้วิธีการป้ายโพรงจมูก นอกจากทดสอบสำหรับเชื้อไวรัส RSV ได้แล้ว ยังสามารถทดสอบหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ A/B และโควิด ในแผ่นทดสอบเดียวกันได้


วิธีการรักษาสำหรับการติดเชื้อไวรัส RSV – เป็นการรักษาตามอาการ เช่น ให้ยาลดไข้เมื่อมีไข้ หรือเช็ดตัวลดไข้ ให้ยาละลายเสมหะลดอาการไอ ยาลดน้ำมูก ยาขยายหลอดลม อาจมีการใช้น้ำเกลือในการล้างจมูก หรือหยดเข้าจมูกเพื่อให้น้ำมูกลดความเหนียวข้น ในเด็กบางรายที่ไม่สามารถคายเสมหะเองได้ ต้องใช้การเคาะปอด และดูดเสมหะโดยแพทย์


วิธีการป้องกัน – หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการป่วย ให้เด็กล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่และน้ำสะอาด สอนวิธีการล้างมืออย่างถูกต้อง รักษาสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด ไม่พาเด็กไปเล่นบริเวณที่มีเด็กเล่นอยู่ด้วยกันจำนวนมาก หลีกเลี่ยงการสัมผัสควันบุหรี่ซึ่งยิ่งจะทำให้มีอาการรุนแรงขึ้นขณะที่ติดเชื้อ และหากเด็กป่วยให้พักผ่อนอยู่บ้านไม่ออกนอกบ้านหรือไปโรงเรียน


เอกสารอ้างอิง

1. ไวรัส RSV ภัยร้ายใกล้ตัวเด็ก. พญ.กรณษา จันทร์แก้ว โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณย์. Retrieved on 29 May, 2024 from https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/rsv

2. ไวรัส RSV ของฝากที่มาพร้อมกับปลายฝนต้นหนาว. อ. พญ.โสภิดา บุญสาธร สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. Retrieved on 29 May, 2024 from https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA-rsv-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9D%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1/

3. โรคติดเชื้ออาร์เอสวี RSV. แพทย์หญิง กิจจาวรรณ เฮงคราวิทย์ และรองศาสตราจารย์(พิเศษ)นายแพทย์ ทวี โชติพิทยสุนนท์ สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย. Retrieved on 29 May, 2024 from https://www.pidst.or.th/A667.html



อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ